วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

# Siphon Coffee สุดยอดความอร่อย...ไม่ลองไม่ได้แล้ว


        The Siphon Brewing Method

 กรรมวิธีการชงกาแฟสูญญากาศสุดคลาสสิค

เมื่อ Starbucks ได้เริ่มเชิญชวนให้ผู้คนได้ลิ้มลองกาแฟแสนอร่อยจากเครื่องชง Siphon ทำให้หลายๆ คนเริ่มสนใจว่าจะรสชาติของกาแฟจะอร่อยตามที่บอกด้วยกรรมวิธีที่น่าตื่นตาตื่นใจได้อย่างไร
ด้วยกระเปาะแก้วที่ดูหรูหราและกรรมวิธีการชงที่ดูสวยงามน่ามอง และรสชาติของกาแฟที่ได้เข้มข้นหอมกรุ่นได้รสชาติแท้ๆของกาแฟ ถือว่าเป็นกรรมวิธีที่ได้รสชาติกาแฟดีสุดๆในแถวหน้าเลยล่ะ


https://youtu.be/JLV3RwemCqo

"พบกับ Starbucks Coffee Experience Bar พร้อมลิ้มลองกาแฟแสนอร่อยจากเครื่องชง Siphon ได้แล้ววันนี้ที่ร้านStarbucks Reserve สาขา Central Eastville (โซน Think Space) และอีกสาขาที่สยามดิสคัฟเวอรี่"
 ้า
"ด้วยกรรมวิธีการชงที่น่าติดตามและเฝ้ามองรอกาแฟแก้วโปรดผ่านไส้กรองออกมา จึงช่วยเสริมให้รสชาติของกาแฟที่ออกมายิ่งอร่อยยิ่งขึ้น สร้างประสปการณ์ในการดื่มกาแฟที่แปลกออกไป"

กรรมวิธีการชงการแฟแบบสูญญากาศ ซึ่งคิดค้นขึ้นในสมัยปี ค.ศ.1840 และหลังจากนั้นมาอีกร้อยกว่าปี คนญี่ปุ่นชื่อว่า อะกิร่า โคโนะ ได้คิดค้นดัดแปลงกรรมวิธีเดิมนี้ให้เป็นรูปแบบสมัยใหม่ ได้รสชาติกาแฟสดที่กลมกล่อม ปัจจุบันเรียกวิธีการชงกาแฟแบบสูญญาณวนี้ว่า Syphon Coffee

ขั้นตอนการการชงกาแฟแบบ Syphone

     1.  -จัดเตรียมการกาแฟบดและน้ำสะอาดซึ่งมีสัดส่วนเท่ากัน1:1 และน้ำตาลทรายแดงปริมาณตามความชอบ
         -ปรับตะเกียงให้ได้ระดับที่เหมาะสมกับก้นกระเปาะแก้ว และใส่แผ่นกรองที่ด้านบนให้เรียบร้อย
         -ต้มน้ำให้เดือด(อุณหภูมิประมาณ 94องศาเซลเซียส) แล้ววางกระเปาะชั้นบน ให้เอียงเล็กน้อยเพื่อให้โซ่นำความร้อน เมื่อน้ำเริ่มเป็นไอให้กดกระเปาะชิ้นบนให้แน่นกับกระเปาะชิ้นล่าง น้ำที่กำลังเดือดจะดันน้ำขึ้นสู่กระเปาะชิ้นบน
   


  2.ใส่ผงกาแฟสดลงสู่ภาชนะกระเปาะชิ้นบนและคนกาแฟเล็กน้อยจนจมลงในน้ำ ถ้าคนอย่างถูกวิธีน้ำจะแยกออกเป็น3ส่วน คือ น้ำ กาก และฟอง จับเวลาประมาณ 1นาที แล้วดึงตะเกียงออก

     3.เมื่อดึงตะเกียงทำความร้อนออก และคนน้ำกาแฟไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้กากกาแฟจมลงใต้น้ำด้านล่างเมื่ออุณหภูมิเย็นลง กระเปาะข้างล่างจะเกิดสูญญากาศและจะดึงน้ำกาแฟที่ได้ผ่านใส้กรองลงมายังกะเปาะข้างล่าง

     4. กาแฟหอมกรุ่นของคุณก็พร้อมที่จะเสริฟ ให้ทุกคนได้ลิ้มลอง

เคล็ดลับการขงให้อร่อย

     การคนกาแฟหลังจากดึงเปลวไฟของตะเกียงออก เป็นช่วงเวลาที่สำคัญจะดูว่า extraction สมบูรณ์แค่ใหนให้สังเกตที่โดมของผงกาแฟหลังจากน้ำกาแฟถูกดูดกลับลงไปด้านล้างหมดแล้วโดมต้องโค้งสวยกำลังดี ถ้าโดมแหลมแสดงว่าคนเเรงไปจะเกิดการ Over-extract ถ้าโดมป้านแสดงว่าคนเบาไปจะเกิดการ Under-extract

ข้อดีของการชงกาแฟแบบ Siphon

     เพราะเป็นการชงกาแฟแบบ Full immersion ผงกาแฟจะโดนน้ำทั้งหมดและควบคุม extraction ใด้ด้วยน้ำหนักการคน มี filter กรองกาแฟ ทำให้รสชาติกาแฟเข้มข้นแต่ใด้ Body ใสไม่หนักเหมือน french press และจะใด้อุณหภูมิที่คงที่

Credit: Starbucks Thailand, Thaivasion

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น