วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2559

จุดเปลี่ยนของชีวิต (The Tipping Point)

หลายช่วงชีวิตของคนเราล้วนผ่านจุดผกผัน... หรือจุดเปลี่ยนของชีวิต
หลายคนเฝ้ารออย่างอดทน.... เมื่อไหร่จะถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต

หลายคนเฝ้าภาวนาและอ้อนวอนโชคชะตานำพาให้ไปสู่ จุดเปลี่ยนของชีวิต..

หลายคนไม่รู้ว่า เราสามารถกำหนดโชคชะตา... นำไปสู่ จุดเปลี่ยนของชีวิตได้ด้วยตนเอง

สุดท้าย จึงถูกจิตใต้สำนึกของตนเองทั้งด้านดีและด้านเลว ที่เราเรียกว่า โชคชะตา... มากำหนดชีวิตของเราเอง

เราคือผู้กำหนดชะตา ชีวิตของเราเอง..
จุดผกผันหรือจุดเปลี่ยนของชีวิต
  เป็นเพียงจุดเล็กๆ ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนเราอย่างมหาศาล

"How Little Things Can Make a Big Different"

Malcolm Gladwell ได้เปรียบเทียบจุดเปลี่ยนของชีวิตก็เหมือนกับการระบาดของเชื้อโรค ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้นี้เกิดขึ้นโดยมีลักษณะสำคัญ คือ มีคนบางกลุ่มเป็นตัวนำให้แพร่ไป  มีแนวคิดหรือพฤติกรรมที่ติดต่อแพร่ไปได้เหมือนเชื้อโรค การแพร่นั้นเป็นไปแบบทวีคูณ คือเพิ่มเป็นสองเท่าอยู่เรื่อยๆ โดยปัจจัยสำคัญของการแพร่นั้นได้แก่ ตัวพาหะ เชื้อโรค และสภาพแวดล้อมรอบๆสิ่งนั้นๆ 

ดังนั้นหากเราต้องสร้างจุดเปลี่ยนของชีวิต และกำหนดชะตาชีวิตของเราเอง เราต้องหา 3 สิ่งนี้ให้เจอ

1. ตัวพาหะ จะนำทางเราไปสู่การแก้ปัญหาหรือนำทางเราไปสู่ความสำเร็จตามที่เราตั้งเป้าไว้

กฏของคนกลุ่มน้อย (Law Of the Few) คนกลุ่มน้อยสามกลุ่ม ที่มีบทบาทสำคัญต่อการระบาด คือ ผู้เชื่อมโยง ผู้รู้ และนักขาย โดยคนทั้งสามกลุ่มนี้มีคุณสมบัติต่างๆ กัน คือ
(1) ผู้เชื่อมโยง (Connector)
- เก่งเรื่องคน สามารถประสานเชื่อมโยงคนจากหลายๆ วงการได้
- รู้จักคนมาก ชอบคบหาเพื่อน สร้างความสัมพันธ์
- ชำนาญในการใช้ ความสัมพันธ์อ่อนๆ คือเป็นมิตรที่ดีแม้ไม่ได้พบกันบ่อย
- มีชีวิตอยู่ในหลายๆวงการ ทำให้สามารถเชื้อเชิญคนมาได้จากกลุ่มที่หลากหลาย
- ผู้เชื่อมโยงจะเป็นตัวเชื่อม สามารถแพร่แนวคิดไปได้ในวงกว้าง
(2) ผู้รู้ (Maven)
- เก่งเรื่องข้อมูล เป็นทั้งผู้สอน และผู้ใฝ่เรียนรู้ 
หลายครั้งช่วยให้เราค้นพบตนเอง และมีเป้าหมายที่ชัดขึ้น
- เมื่อค้นพบสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ก็สนใจอยากให้คนอื่นรู้ด้วย
- มีความรู้ และทักษะในการจุดชนวนให้เกิดการระบาดของแนวคิด
- ผู้รู้ ทำหน้าที่เป็นแหล่งต้นทางของเนื้อหาที่จะแพร่ออกไป
(3) นักขาย (Salesman)
- เก่งในการจูงใจ สามารถทำให้คนที่ลังเลสงสัย กลับมาเชื่อได้ง่ายๆ
- มีทักษะที่จูงใจผ่านทางสีหน้า ภาษากาย ดึงให้คนฟังคล้อยไปตามจังหวะ
2. เชื้อโรค เปรียบเสมือน เป้าหมายในชีวิตที่เราต้องการจะไปหรือสิ่งที่เราต้องการเผยแพร่ออกไป... 
ซึ่งเป้าหมายนั้นจะต้องหมั่นตอกย้ำให้เห็นภาพที่ชัดเจนในจิตใจโดยจะต้องมีความรู้สึกได้จริงๆ ว่าเราได้บรรลุเป้าหมายนั้นๆแล้ว โดยจะมีพลังเมื่อเป้าหมายนั้นมีพื้นฐานมาจากความชอบของเราเอง ความชอบจะเป็นแรงผลักดันให้เป้าหมายนั้นไปถึงได้โดยเร็ว 
ระดับของการบรรลุเป้าหมาย
  เปรียบได้กับการที่เชื้อโรคบางชนิดที่สามารถติดต่อง่าย 
(Stickiness Factor) กว่าชนิดอื่นๆ
-  สิ่งๆนั้นจะต้อง จำได้ง่าย ไม่ลืม ติดหู ติดตา ติดปาก
-  ผลักไปสู่การกระทำ การแสดงออกซึ่งจะทำให้ ติด ไปที่คนอื่นได้อีก
- ไม่รกรุงรัง ตัดรายละเอียดไม่จำเป็นออก ปรับวิธีการนำเสนอให้สั้น และง่าย

หลายคนที่ยังหาเป้าหมายของชีวิตตนเองไม่เจอ อาจจะต้องเริ่มจากหาผู้รู้ให้เจอเพื่อทำให้เราได้เข้าใจตนเองและสร้างเป้าหมายในชีวิตของเราให้ได้
3. สภาพแวดล้อม มีอิทธิพลอย่างสูง ในการแพร่ระบาด (อุณหภูมิ, ความชื้น, ฯลฯ) หากเราต้องการความสำเร็จ เราจะต้องไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่จะเอื้อให้เราประสบความสำเร็จ (Power Of Context)  หากเราต้องการความร่ำรวย เราจะร้องเรียนรู้ที่จะทำในสิ่งที่คนรวยเขาทำ 

หา 3 สิ่งนี้ให้เจอ......
 แล้วคุณจะเป็นผู้สร้างจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณเอง แทนที่จะรอคอยให้โชคชะตามากำหนดจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณเอง

-------------
Simply Mind 18/12/59


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น