หลายช่วงชีวิตของคนเราล้วนผ่านจุดผกผัน... หรือจุดเปลี่ยนของชีวิต
หลายคนเฝ้ารออย่างอดทน.... เมื่อไหร่จะถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต
หลายคนเฝ้าภาวนาและอ้อนวอนโชคชะตานำพาให้ไปสู่ จุดเปลี่ยนของชีวิต..
หลายคนไม่รู้ว่า เราสามารถกำหนดโชคชะตา... นำไปสู่ จุดเปลี่ยนของชีวิตได้ด้วยตนเอง
สุดท้าย จึงถูกจิตใต้สำนึกของตนเองทั้งด้านดีและด้านเลว ที่เราเรียกว่า โชคชะตา... มากำหนดชีวิตของเราเอง
เราคือผู้กำหนดชะตา ชีวิตของเราเอง..
จุดผกผันหรือจุดเปลี่ยนของชีวิต
เป็นเพียงจุดเล็กๆ ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนเราอย่างมหาศาล
"How Little Things Can Make a Big Different"
Malcolm Gladwell ได้เปรียบเทียบจุดเปลี่ยนของชีวิตก็เหมือนกับการระบาดของเชื้อโรค ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้นี้เกิดขึ้นโดยมีลักษณะสำคัญ คือ มีคนบางกลุ่มเป็นตัวนำให้แพร่ไป มีแนวคิดหรือพฤติกรรมที่ติดต่อแพร่ไปได้เหมือนเชื้อโรค การแพร่นั้นเป็นไปแบบทวีคูณ คือเพิ่มเป็นสองเท่าอยู่เรื่อยๆ โดยปัจจัยสำคัญของการแพร่นั้นได้แก่ ตัวพาหะ เชื้อโรค และสภาพแวดล้อมรอบๆสิ่งนั้นๆ
ดังนั้นหากเราต้องสร้างจุดเปลี่ยนของชีวิต และกำหนดชะตาชีวิตของเราเอง เราต้องหา 3 สิ่งนี้ให้เจอ
1. ตัวพาหะ จะนำทางเราไปสู่การแก้ปัญหาหรือนำทางเราไปสู่ความสำเร็จตามที่เราตั้งเป้าไว้
กฏของคนกลุ่มน้อย (Law Of the Few) คนกลุ่มน้อยสามกลุ่ม ที่มีบทบาทสำคัญต่อการระบาด คือ ผู้เชื่อมโยง ผู้รู้ และนักขาย โดยคนทั้งสามกลุ่มนี้มีคุณสมบัติต่างๆ กัน คือ
(1) ผู้เชื่อมโยง (Connector)
- เก่งเรื่องคน สามารถประสานเชื่อมโยงคนจากหลายๆ วงการได้
- รู้จักคนมาก ชอบคบหาเพื่อน สร้างความสัมพันธ์
- ชำนาญในการใช้ ความสัมพันธ์อ่อนๆ คือเป็นมิตรที่ดีแม้ไม่ได้พบกันบ่อย
- มีชีวิตอยู่ในหลายๆวงการ ทำให้สามารถเชื้อเชิญคนมาได้จากกลุ่มที่หลากหลาย
- ผู้เชื่อมโยงจะเป็นตัวเชื่อม สามารถแพร่แนวคิดไปได้ในวงกว้าง
(2) ผู้รู้ (Maven)
- เก่งเรื่องข้อมูล เป็นทั้งผู้สอน และผู้ใฝ่เรียนรู้
หลายครั้งช่วยให้เราค้นพบตนเอง และมีเป้าหมายที่ชัดขึ้น
- เมื่อค้นพบสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ก็สนใจอยากให้คนอื่นรู้ด้วย
- มีความรู้ และทักษะในการจุดชนวนให้เกิดการระบาดของแนวคิด
- ผู้รู้ ทำหน้าที่เป็นแหล่งต้นทางของเนื้อหาที่จะแพร่ออกไป
(3) นักขาย (Salesman)
- เก่งในการจูงใจ สามารถทำให้คนที่ลังเลสงสัย กลับมาเชื่อได้ง่ายๆ
- มีทักษะที่จูงใจผ่านทางสีหน้า ภาษากาย ดึงให้คนฟังคล้อยไปตามจังหวะ
2. เชื้อโรค เปรียบเสมือน เป้าหมายในชีวิตที่เราต้องการจะไปหรือสิ่งที่เราต้องการเผยแพร่ออกไป...
ซึ่งเป้าหมายนั้นจะต้องหมั่นตอกย้ำให้เห็นภาพที่ชัดเจนในจิตใจโดยจะต้องมีความรู้สึกได้จริงๆ ว่าเราได้บรรลุเป้าหมายนั้นๆแล้ว โดยจะมีพลังเมื่อเป้าหมายนั้นมีพื้นฐานมาจากความชอบของเราเอง ความชอบจะเป็นแรงผลักดันให้เป้าหมายนั้นไปถึงได้โดยเร็ว
ระดับของการบรรลุเป้าหมาย
เปรียบได้กับการที่เชื้อโรคบางชนิดที่สามารถติดต่อง่าย
(Stickiness Factor) กว่าชนิดอื่นๆ
- สิ่งๆนั้นจะต้อง จำได้ง่าย ไม่ลืม ติดหู ติดตา ติดปาก
- ผลักไปสู่การกระทำ การแสดงออกซึ่งจะทำให้ ติด ไปที่คนอื่นได้อีก
- ไม่รกรุงรัง ตัดรายละเอียดไม่จำเป็นออก ปรับวิธีการนำเสนอให้สั้น และง่าย
หลายคนที่ยังหาเป้าหมายของชีวิตตนเองไม่เจอ อาจจะต้องเริ่มจากหาผู้รู้ให้เจอเพื่อทำให้เราได้เข้าใจตนเองและสร้างเป้าหมายในชีวิตของเราให้ได้
3. สภาพแวดล้อม มีอิทธิพลอย่างสูง ในการแพร่ระบาด (อุณหภูมิ, ความชื้น, ฯลฯ) หากเราต้องการความสำเร็จ เราจะต้องไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่จะเอื้อให้เราประสบความสำเร็จ (Power Of Context) หากเราต้องการความร่ำรวย เราจะร้องเรียนรู้ที่จะทำในสิ่งที่คนรวยเขาทำ
หา 3 สิ่งนี้ให้เจอ......
แล้วคุณจะเป็นผู้สร้างจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณเอง แทนที่จะรอคอยให้โชคชะตามากำหนดจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณเอง
-------------
Simply Mind 18/12/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น